กระทู้เมื่อเร็วๆ นี้
กระดานสนทนาธรรม

ที่พักสงฆ์ป่าสามแยก บ้านห้วยยางทอง ต.วังกวาง อ.น้ำหนาว จ.เพชรบูรณ์ 67260


กระทู้เมื่อเร็วๆ นี้

หน้า: [1] 2 3 ... 10
1
ภาพการทำงานพัฒนาสถานีตำรวจภูธรน้ำหนาว ของอาจารย์เกษม เจ้าหน้าที่และครอบครัว วันที่ 6 ม.ค. 2568















2
คณะลูกศิษย์​มาทำบุญ 28 ธ.ค. 67 - 2 ม.ค. 68: ปรับปรุงโรงเรือนหลังกุฏิปู่
















3


พระสุตตันตปิฎก อังคุตรนิกาย สัตตก-อัฏฐก-นวกนิบาต เล่ม ๔ - หน้าที่ 326
๑๐. กรัณฑวสูตร

[๑๐๐] สมัยหนึ่ง
พระผู้มีพระภาคเจ้าประทับอยู่ที่ฝั่งสระโบกขรณี ชื่อคัครา ใกล้นครจัมปา

สมัยนั้นแล ภิกษุทั้งหลาย
โจทภิกษุด้วยอาบัติ


ภิกษุที่ถูกภิกษุทั้งหลาย โจทด้วยอาบัตินั้น
เอาเรื่องอื่น ๆมาพูดกลบเกลื่อน
ชักเรื่องไปนอกทางเสีย
แสดงความโกรธเคือง
แต่ความไม่ยำเกรงให้ปรากฏ

ครั้งนั้นแล
พระผู้มีพระภาคเจ้าตรัสกะภิกษุทั้งหลายว่า
ดูก่อนภิกษุทั้งหลาย
จงกำจัดบุคคลนั้นออกไป
จงกำจัดบุคคลนั้นออกไป

ดูก่อนภิกษุทั้งหลาย
คนชนิดนี้ต้องขับออก
เป็นลูกนอคอก
กวนใจกระไร

ดูก่อนภิกษุทั้งหลาย
บุคคลบางคนในธรรมวินัยนี้
มีการก้าวไป การถอยกลับ
การแล การเหลียว
การคู้ การเหยียด
การทรงผ้าสังฆาฏิ บาตร และจีวร
เหมือนภิกษุผู้เจริญเหล่าอื่น
ตราบเท่าที่ภิกษุทั้งหลาย ยังไม่เห็นอาบัติของเขา

แต่เมื่อใด
ภิกษุทั้งหลาย เห็นอาบัติของเขา
เมื่อนั้น ภิกษุทั้งหลาย ย่อมรู้จักเขาอย่างนี้ว่า
ผู้นี้เป็นผู้ประทุษร้ายสมณะ
เป็นสมณะแกลบ
เป็นสมณะหยากเยื่อ

ครั้นรู้จักอย่างนี้แล้ว
ย่อม นาสนะ ออกไปให้พ้น

ข้อนั้นเพราะเหตุไร
เพราะคิดว่า
ภิกษุนี้อย่าประทุษร้ายภิกษุที่ดี เหล่าอื่นเลย

ดูก่อนภิกษุทั้งหลาย
เปรียบเหมือน หญ้าชนิดหนึ่ง ที่ทำลาย ต้นข้าว
มีเมล็ดเหมือน ข้าวลีบ
มีเมล็ดเหมือน ข้าวตายรวง
พึงเกิดขึ้นในนาข้าวที่สมบูรณ์
ราก ก้าน ใบ ของมัน
เหมือนกับข้าวที่ดีเหล่าอื่น
ตราบเท่าที่มัน ยังไม่ออกรวง

แต่เมื่อใด
มันออกรวง เมื่อนั้นจึงทราบกันว่า
หญ้านี้ทำลายข้าว
มีเมล็ดเหมือนข้าวลีบ
มีเมล็ดเหมือนข้าวตายรวง

ครั้นทราบอย่างนี้แล้ว
เขาจึงถอนมัน เหมือนทั้งราก
เอาไปทิ้ง ให้พ้นที่นา

ข้อนั้นเพราะเหตุไร
เพราะคิดว่า
หญ้าชนิดนี้
อย่าทำลายข้าวที่ดีอื่น ๆ เลย ฉันใด

ดูก่อนภิกษุทั้งหลาย
ฉันนั้นเหมือนกัน
บุคคลบางคน ในธรรมวินัยนี้
มีการก้าวไป
การลอยกลับ ฯลฯ

เพราะคิดว่า
ภิกษุนี้อย่าประทุษร้ายภิกษุที่ดีเหล่าอื่นเลย

ดูก่อนภิกษุทั้งหลาย

เปรียบเหมือนกองข้าวเปลือกกองใหญ่
ที่เขากำลังสาดอยู่ ในข้าวเปลือกกองนั้น
ข้าวเปลือกที่เป็นตัว แกร่ง เป็นกอง อยู่ส่วนหนึ่ง
ส่วนที่หัก ลีบ ลมย่อมพัดไปไว้ส่วนหนึ่ง
เจ้าของย่อมเอาไม้กวาด
วีข้าวที่หักและลีบออกไป

ข้อนั้นเพราะเหตุไร
เพราะคิดว่า
มันอย่าปนข้าวเปลือกที่ดีอื่น ๆ ฉันใด

ดูก่อนภิกษุทั้งหลาย
ฉันนั้นเหมือนกัน
บุคคลบางคนในธรรมวินัยนี้
มีการก้าวไป การถอยกลับ ฯลฯ

เพราะคิดว่า
ภิกษุนี้ อย่าประทุษร้าย ภิกษุที่ดี เหล่าอื่นเลย

ดูก่อนภิกษุทั้งหลาย
เปรียบเหมือน บุคคลต้องการกระบอกตักน้ำ
ถือขวานอันคมเข้าไปในป่า
เขาเอาสันขวาน เคาะต้นไม้นั้น ๆ

บรรดาต้นเหล่านั้น
ต้นไม้ที่แข็ง มีแก่น ซึ่งถูกเคาะด้วยสันขวานย่อมมีเสียงหนัก
ส่วนต้นไม้ที่ผุใน น้ำชุ่ม เกิดยุ่ยขึ้น ถูกเคาะด้วยสันขวาน ย่อมมีเสียงก้อง

เขาจึงตัดต้นไม้ที่ผุในนั้นที่โคน
ครั้นตัดโคนแล้ว จึงตัดปลาย
ครั้นตัดปลายแล้ว จึงคว้านข้างใน ให้เรียบร้อย
แล้วทำเป็นกระบอกตักน้ำ ฉันใด

ดูก่อนภิกษุทั้งหลาย
ฉันนั้นเหมือนกัน

บุคคลบางคนในธรรมวินัยนี้
มีการก้าวไป
การถอยกลับ
การแล
การเหลียว
การคู้
การเหยียด
การทรงผ้าสังฆาฏิ บาตรและจีวร
เหมือนของภิกษุที่ดีเหล่าอื่น
 
ตราบเท่าที่ภิกษุทั้งหลาย
ยังไม่เห็นอาบัติของเขา

แต่เมื่อใด
ภิกษุทั้งหลายเห็นอาบัติของเขา
เมื่อนั้นภิกษุทั้งหลายย่อมรู้จักเขาอย่างนี้ว่า
ผู้นี้เป็นผู้ประทุษร้ายสมณะ
เป็นสมณะแกลบ
เป็นสมณะหยากเยื่อ

ครั้นรู้จักอย่างนี้แล้ว
ย่อม นาสนะ ออกไปให้พ้น

ข้อนั้นเพราะเหตุไร
เพราะคิดว่า
ภิกษุอย่าประทุษร้ายภิกษุที่ดีเหล่าอื่นเลย.

เพราะการอยู่ร่วมกัน พึงรู้ได้ว่า
ผู้นี้มีความปรารถนาลามก
มักโกรธ
มักลบหลู่
หัวดื้อ
ตีเสมอ
ริษยา
ตระหนี่
โอ้อวด

บางคน
ในท่ามกลางประชุมชน
พูดไพเราะ ดังพระสมณะ

พูดปิดบังความชั่วที่ตนทำ
มีความเห็นลามก ไม่เอื้อเฟื้อ
พูดเลอะเลือน
พูดเท็จ

เธอทั้งหลาย
ทราบบุคคลนั้นว่า เป็นอย่างไรแล้ว
จงพร้อมใจกันทั้งหมด ขับบุคคลนั้นเสีย

จงกำจัดบุคคล ที่เป็นดังหยากเยื่อ
จงถอนบุคคล ที่เสียใน ออกเสีย

แต่นั้นจงนำคนแกลบ
ผู้มิใช่สมณะ แต่ยังนับว่าเป็นสมณะ ออกเสีย

เธอทั้งหลาย
เมื่อต้องการอยู่รวม กับคนดี และคนไม่ดี
ครั้นกำจัดคนที่มีความปรารถนาลามก
มีอาจาระและโคจร ลามก ออกแล้ว จงเป็นผู้มีสติ

แต่นั้น
เธอทั้งหลายเป็นผู้พร้อมเพรียงกัน
เป็นผู้มีปัญญารักษาตน
จักกระทำที่สุดทุกข์ได้.

จบ กัรณฑวสูตรที่ ๑๐
4
ภาพการทำงานพัฒนาสถานีตำรวจภูธรน้ำหนาว ของอาจารย์เกษม เจ้าหน้าที่และครอบครัว วันที่ 21,25 พ.ย. และ 21 ธ.ค. 2567


























5

เมณฑกะคหบดีอังคาสพระสงฆ์
[๘๕] ครั้งนั้น พระผู้มีพระภาคเจ้าประทับอยู่ในพระนครภัททิยะ ตามพระพุทธาภิรมย์แล้ว
ไม่ได้ทรงลา เมณฑกะคหบดี
เสด็จพระพุทธดำเนินไปทางชนบทอังคุตตราปะ พร้อมด้วยภิกษุสงฆ์หมู่ใหญ่ประมาณ ๑,๒๕๐ รูป

เมณฑกะคหบดีได้ทราบข่าวแน่ชัดว่า
พระผู้มีพระภาคเจ้าเสด็จพระพุทธดำเนินไปทางชนบทอังคุตตราปะ
พร้อมด้วยภิกษุสงฆ์หมู่ใหญ่ประมาณ ๑,๒๕๐ รูป
พระวินัยปิฎก มหาวรรค เล่ม ๕ ภาค ๒ - หน้าที่ 147

จึงสั่งทาสและกรรมกรว่า พนายทั้งหลาย
ถ้ากระนั้น พวกเจ้าจงบรรทุกเกลือบ้าง น้ำมันบ้าง ข้าวสารบ้าง ของขบฉันบ้าง
ลงในเกวียนให้มาก ๆ และคนเลี้ยงโค ๑,๒๕๐ คน
จงพาแม่โคนม ๑,๒๕๐ ตัว มาด้วย
เราจักเลี้ยงพระสงฆ์ด้วยน้ำนมสดอันรีดใหม่ที่มีน้ำนมยังอุ่น ๆ
ณ สถานที่ ๆ เราได้พบพระผู้มีพระภาคเจ้า

ครั้นเมณฑกะคหบดี
ตามไปพบพระผู้มีพระภาคเจ้า ณ ระหว่างทางกันดาร
จึงเข้าเฝ้าพระผู้มีพระภาคเจ้า
ถวายบังคมยืน ณ ที่ควรส่วนข้างหนึ่ง
แล้วได้กราบทูลอาราธนาว่า
พระพุทธเจ้าข้า ขอพระผู้มีพระภาคเจ้าพร้อมกับภิกษุสงฆ์
จงทรงพระกรุณาโปรดรับภัตตาหารของข้าพระพุทธเจ้า
เพื่อเจริญบุญกุศลและปีติปราโมทย์ในวันพรุ่งนี้ด้วยเถิด
พระผู้มีพระภาคเจ้าทรงรับอาราธนาโดยดุษณีภาพ

ครั้นเมณฑกะคหบดี
ทราบการทรงรับอาราธนาของพระผู้มีพระภาคเจ้าแล้ว
ลุกจากที่นั่งถวายบังคมทำประทักษิณกลับไป
แล้วสั่งให้ตกแต่งของเคี้ยวของฉันอันประณีต
โดยผ่านราตรีนั้น แล้วให้คนไปกราบทูลภัตกาลแด่พระผู้มีพระภาคเจ้าว่า
ถึงเวลาแล้ว พระพุทธเจ้าข้า ภัตตาหารเสร็จแล้ว.

ครั้นเวลาเช้า
พระผู้มีพระภาคเจ้าทรงครองอันตรวาสกแล้ว ถือบาตรจีวร
เสด็จพระพุทธดำเนินเข้าสถานที่อังคาสของเมณฑกะคหบดี
ครั้นแล้วประทับนั่งเหนือพระพุทธอาสน์ที่เขาปูลาดถวาย พร้อมด้วยภิกษุสงฆ์
เมณฑกะคหบดีจึงสั่งคนเลี้ยงโค ๑,๒๕๐ คนว่า พนายทั้งหลาย
ถ้าเช่นนั้นจงช่วยกันจับแม่โคนมคนละตัวแล้วยืนใกล้ ๆ ภิกษุรูปละคน ๆ
เราจักเลี้ยงพระด้วยน้ำนมสดอันรีดใหม่ที่มีน้ำยังอุ่น ๆ ครั้นแล้วได้อังคาสภิกษุสงฆ์มีพระพุทธเจ้า
เป็นประมุข ด้วยขาทนียโภชนียาหารอันประณีต และด้วยน้ำนมสดอันรีดใหม่
พระวินัยปิฎก มหาวรรค เล่ม ๕ ภาค ๒ - หน้าที่ 148
ด้วยมือของตน จนให้ห้ามภัตแล้ว
ภิกษุทั้งหลายรังเกียจ ไม่ยอมรับประเคนน้ำนมสด
พระผู้มีพระภาคเจ้าตรัสอนุญาตว่า

ดูก่อนภิกษุทั้งหลาย
จงรับประเคนฉันเถิด.

เมื่อเมณฑกะคหบดีอังคาสภิกษุสงฆ์มีพระพุทธเจ้าเป็นประมุข
ด้วยขาทนียโภชนียาหารอันประณีต และด้วยน้ำนมสดรีดใหม่ด้วยมือของตน
จนยังพระผู้มีพระภาคเจ้าผู้เสวยเสร็จ
ทรงนำพระหัตถ์ออกจากบาตรให้ห้ามภัตแล้ว ได้นั่งอยู่ ณ ที่ควรส่วนข้างหนึ่ง

เมณฑกะคหบดีนั่งอยู่ ณ ที่ควรส่วนข้างหนึ่งแล้ว
ได้กราบทูลคำนี้ แด่พระผู้มีพระภาคเจ้าว่า

มีอยู่ พระพุทธเจ้าข้า
หนทางกันดาร
อัตคัด น้ำ
อัตคัด อาหาร

ภิกษุไม่มีเสบียง
จะเดินทางไป ทำไม่ได้ง่าย

ขอประทานพระวโรกาส
ขอพระองค์ โปรดทรงอนุญาต
เสบียงเดินทาง แก่ภิกษุทั้งหลายด้วยเถิด พระพุทธเจ้าข้า

เมณฑกานุญาต
ลำดับนั้น พระผู้มีพระภาคเจ้าทรงชี้แจงให้เมณฑกะคหบดีเห็นแจ้ง
สมาทาน อาจหาญ ร่าเริง ด้วยธรรมีกถาแล้ว
ทรงลุกจากที่ประทับเสด็จกลับไป
หลังจากนั้นพระองค์ทรงธรรมีกถา ในเพราะเหตุเป็นเค้ามูลนั้น
ในเพราะเหตุแรกเกิดนั้น แล้วรับสั่งอนุญาตแก่ภิกษุทั้งหลายว่า
ดูก่อนภิกษุทั้งหลาย
เราอนุญาตโครส ๕ คือ
นมสด
นมส้ม
เปรียง
เนยข้น

เนยใส

มีอยู่ ภิกษุทั้งหลาย
หนทางกันดาร
อัตคัดน้ำ
อัตคัดอาหาร
ภิกษุไม่มีเสบียงจะเดินทางไป ทำไม่ได้ง่าย

เราอนุญาตให้แสวงหาเสบียงได้ คือ
ภิกษุ
ต้องการข้าวสาร พึงแสวงหาข้าวสาร
ต้องการถั่วเขียว พึงแสวงหาถั่วเขียว
ต้องการถั่วราชมาส พึงแสวงหาถั่วราชมาส
ต้องการเกลือ พึงแสวงหาเกลือ
พระวินัยปิฎก มหาวรรค เล่ม ๕ ภาค ๒ - หน้าที่ 149
ต้องการน้ำอ้อย พึงแสวงหาน้ำอ้อย
ต้องการน้ำมัน พึงแสวงหาน้ำมัน
ต้องการเนยใส ก็พึงแสวงหาเนยใส.

มีอยู่ ภิกษุทั้งหลาย
ชาวบ้านที่มีศรัทธาเลื่อมใส เขามอบเงินทองไว้
ในมือกัปปิยการก สั่งว่า

สิ่งใดควรแก่พระผู้เป็นเจ้า
ขอท่านจงถวายสิ่งนั้นด้วยกัปปิยภัณฑ์นี้.

ดูก่อนภิกษุทั้งหลาย
เราอนุญาตให้ยินดี
ของอันเป็นกัปปิยะ จากกัปปิยภันฑ์นั้นไว้

แต่เรามิได้กล่าวว่า
พึงยินดี พึงแสวงหาทองและเงิน
โดยปริยายไร ๆ เลย.



6
หน่วยป้องกันและพัฒนาป่าไม้น้ำหนาวตัดหญ้าแนวกันไฟป่าในพื้นที่ที่ดูแลรักษาร่วมกับวัดสามแยก วันที่ 14 พ.ย. 2567












































7
หน่วยป้องกันและพัฒนาป่าไม้น้ำหนาวตัดหญ้าแนวกันไฟป่าในพื้นที่ที่ดูแลรักษาร่วมกับวัดสามแยก วันที่ 12 พ.ย. 2567























8
หน่วยป้องกันและพัฒนาป่าไม้น้ำหนาวตัดหญ้าแนวกันไฟป่าในพื้นที่ที่ดูแลรักษาร่วมกับวัดสามแยก วันที่ 15 พ.ย. 2567
























































9
หน่วยป้องกันและพัฒนาป่าไม้น้ำหนาวตัดหญ้าแนวกันไฟป่าในพื้นที่ที่ดูแลรักษาร่วมกับวัดสามแยก วันที่ 13 พ.ย. 2567


















10
ภาพการต่อน้ำประปาภูเขาจากฝายวัดให้ชาวบ้านคุ้มห้วยหุ้มและคุ้มคอกม้า วันที่ 9 พฤศจิกายน 2567


















หน้า: [1] 2 3 ... 10