ลำดับความเป็นมาของกฎกติกาเว็บสามแยก - กฎระเบียบ - กระดานสนทนาธรรม
กระดานสนทนาธรรม

ที่พักสงฆ์ป่าสามแยก บ้านห้วยยางทอง ต.วังกวาง อ.น้ำหนาว จ.เพชรบูรณ์ 67260


ลำดับความเป็นมาของกฎกติกาเว็บสามแยก

ออฟไลน์ arthit@admin1

  • *****
  • 11
  • +0/-0
    • ดูรายละเอียด
กฎกติกาเว็บไซต์สามแยกดอทคอม


ข้อ 1. มุ่งเผยแพร่พุทธศาสนา โดยยึดหลักการดังต่อไปนี้

     1.1 เอาคำพระพุทธเจ้าสอน - สั่งไว้เท่านั้น

     1.2 เผยแพร่คำที่พระพุทธเจ้าสอน - สั่งไว้เท่านั้น

     1.3 เอาประเพณีที่พระพุทธเจ้าพาทำเท่านั้น

     1.4 เผยแพร่ประเพณีที่พระพุทธเจ้าพาทำเท่านั้น

ข้อ 2. แนวทางในการแสดงความคิดเห็น หรือตอบคำถาม หรือการสอบถามปัญหาต่างๆ ให้มีแนวปฏิบัติดังนี้

    2.1 ไม่ปิดกั้นคำถามจากลัทธิใดๆ เช่น พุทธ  คริสต์  อิสลาม  ฮินดู  ซิก  ผีบ้าน  ผีป่า  เทพ  พรหม  ไม่ว่าคนหรือชาวทิพย์ทั้งในจักรวาลนี้หรือจักรวาลอื่น  จะรับพิจารณาทุกเรื่อง  แต่ไม่ใช่จะตอบทุกเรื่อง  และจะตอบเท่าที่สามารถจะตอบได้   ฉะนั้นผู้สนใจต้องการศึกษาเชิญเข้ามาได้
     
     2.2   ผู้ที่จะเข้ามาถาม - ตอบปัญหาในเวบนี้จะต้องบอกชื่อ - นามสกุล - ชื่อเล่น - ที่อยู่    ตามความเป็นจริงทุกประการ   เพื่อจะได้เป็นการถูกต้องตามหลักธรรม
     
     2.3   ผู้ไม่ได้ศึกษา หรือไม่เข้าใจในคำที่พระพุทธเจ้าสอนสั่ง  อย่าตอบมั่วๆ เพราะได้ผลน่ากลัว

ข้อ 3. บทลงโทษ เมื่อมีการฝ่าฝืนกฏกติกา

     3.1 ถ้าผู้ใดเอาสิ่งที่ผิดจากหลักการ ตามข้อ 1  เข้ามาเผยแพร่ ถือว่าทำผิดกติกา ควรพิจารณาตัวเอง และให้หยุดการทำผิดและทำการแก้ไขสิ่งที่ทำผิดโดยทันที

     3.2 หากมีกระทู้ใดทำผิดจากหลักการ ตามข้อ 1 และ ข้อ 2  ผู้ดูแลเวปลานวัดจะทำการลบข้อความออกไปทันที โดยไม่จำเป็นต้องแจ้งให้เจ้าของกระทู้ทราบ
" อาวุธ คือสุตะ ได้แก่ พระพุทธพจน์ คือ พระไตรปิฎก
เพราะว่าภิกษุอาศัยอาวุธนั้น ย่อมเป็นผู้ไม่ครั่นคร้าม
ข้ามล่วงสงสารกันดารได้."

 เล่ม16 หน้า317 บรรทัด13

ออฟไลน์ arthit@admin1

  • *****
  • 11
  • +0/-0
    • ดูรายละเอียด
Re: ลำดับความเป็นมาของกฎกติกาเว็บสามแยก
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: มีนาคม 30, 2015, 05:10:14 AM »
คำสั่งจากปู่

  เมื่อคืนวันที่  17  ก.พ.  50   ข้าฯได้ทำการอธิษฐานว่า   ขออำนาจพุทธ – ธรรม – สงฆ์    ข้าฯ ประกาศธรรม ด้วยความจริงจัง – จริงใจ    ด้วยความสัตย์จริงนี้   ขอให้ผู้ที่ใช้นามแทนตัวเองที่ถามเข้ามาในเวบ   เปิดเผยตัวจริงด้วย   เพราะเมื่อข้าฯ  ตอบปัญหาเขา   บางทีก็ได้รับการสะท้อนกลับเหมือนเขาไม่เข้าใจ   เพราะถ้าเป็นคนที่ไม่สามารถจะเข้าใจได้   ข้าฯ  จะไม่ต้องตอบ   จงปรากฏด่วนเถิด    คำอธิษฐานนี้ได้ผล   เพราะผู้ที่ใช้นามแทนตัวเองว่า “ b ” นั้นเป็นคนที่ข้าฯ เคยบอกไปแล้วว่า “ ตอบเท่าใหร่  มึงก็ไม่เข้าใจหรอก ”  เมื่อความจริงเปิดเผย  เขาคือ  “ นายภิเษก ”  ที่เคยมาวัดนี้แล้วหลายครั้ง 
     
    ฉะนั้น   พวกที่ถามอยู่ในเวลานี้และผู้ที่จะถามต่อไป   ต้องเปิดเผยตัวตามที่เป็นจริงในโลกนี้    ถ้าใช้นามแทนตัวเองก็เป็นการโกหก   ซึ่งเป็นการผิดกับหลักธรรม   ข้าฯ  จะไม่ขอตอบคำถาม    เพราะเหตุการณ์ – อาการ   เมื่อเกิดการตอบรับกันแบบผิดๆ   ด้วยความรู้สึกที่ไม่ดี   เป็นอาการที่ไม่ดีเอามากๆ
   การขออภัยกับข้าฯ หรือ พระวัดสามแยก หรือ  ขอกับใครที่ใหนก็ตาม   ถ้าผู้นั้นยังทำผิดหรือแก้ไขยังไม่ถูกตามหลักธรรม  ผู้นั้นก็ยังผิด   แม้ข้าฯ  จะให้อภัยก็ตาม

     
   ผู้ที่จะถามคำถามต้องเปิดเผยตัวจริงของตัวเองเพื่อจะได้รู้ว่าใครควรติจะได้ติ     ใครควรชมจะได้ชมและให้ถามปัญหาที่ตนเองกำลังคา – ทำ อยู่ในปัจจุบัน   ไม่ใช่ถามปัญหาในอนาคตไกลๆ  และไม่ใช่ถามเรื่องนอกตัวไปไกลและ  ไม่ควรถามคำถามที่ตัวเองไม่มีทางจะเข้าใจ   และคนที่ถามปัญหาเกินตัว – คนที่ ถามปัญหาต่ำกว่าตัว  ไม่ควรได้รับคำตอบแม้แต่จากพระพุทธองค์  แล้วถ้าคนประเภทแบบนี้มาถามเราล่ะ ?    
       
   พวกคนที่ถามปัญหาดังว่ามานี้   ผู้ตอบจะมีอาการอื้อๆ   เหมือนเปิดน้ำไม่ใหล – เปิดไฟไม่สว่าง – เหมือนเตาถ่านร้อนระอุที่ไม่ได้เปิดซักที – อุดอู้เหมือนฝาขวดไม่ได้เปิด – เหมือนถูกจับยัดไว้ในดวงอาทิตย์ – เหมือนถูกจับยัดไว้ในดวงดาวที่มีแต่ความหนาวเย็น – ฝืดเคืองเหมือนกลืนอาหารไม่ลง – จุก – แน่นเฟ้อ เหมือนอาหารเป็นพิษ   และ ฯลฯ     และเราถือว่าผู้ถามคำถามแบบนี้กับเรา     “ เบียดเบียนเรา ”
         
                                           

                                            เทียบเคียงจากพระไตรปิฎกชุด  91  เล่ม   ม.ม.ร.
                                             
                                            1.   เล่ม   13    หน้า   264   บ.  23
                                            2.   เล่ม   35    หน้า   159  ( การตอบปัญหา  4   แบบ )
                                            3.   เล่ม   36    หน้า    347  ( การถามปัญหา  5   แบบ )
   
                                                                                             
                                                                                   ปู่เกษม    อาจิณฺณสีโล
" อาวุธ คือสุตะ ได้แก่ พระพุทธพจน์ คือ พระไตรปิฎก
เพราะว่าภิกษุอาศัยอาวุธนั้น ย่อมเป็นผู้ไม่ครั่นคร้าม
ข้ามล่วงสงสารกันดารได้."

 เล่ม16 หน้า317 บรรทัด13

ออฟไลน์ arthit@admin1

  • *****
  • 11
  • +0/-0
    • ดูรายละเอียด
Re: ลำดับความเป็นมาของกฎกติกาเว็บสามแยก
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: มีนาคม 30, 2015, 05:11:43 AM »

ขอแจ้งให้ประชาชนทั้งหลายที่รู้จักวัดสามแยกทราบ

นื่องจากมีผู้ถามปัญหาเข้ามามาก     ครั้งแรกตั้งแต่เริ่มต้นตอบปัญหาเฉพาะตนเอง   
ไม่ให้พระอื่นมาตอบปัญหาด้วย    ผู้ถามปัญหาก็ไม่ค่อยเข้าใจ      จึงได้ให้พระองค์อื่นมาตอบปัญหาด้วย

เมื่อพระองค์อื่นมาช่วยตอบ    ผู้ที่ถามปัญหาก็ยังไม่เข้าใจอยู่อีก    และถึงแม้จะเข้าใจก็ยังมีการมองต่างมุม
อีกอย่างมากมาย   จนผิดเพี้ยนไปจากหลักของพุทธธรรม    ก็ได้ปรับให้ตอบปัญหาตามพระไตรปิฎกเป็นหลัก   
พร้อมกับตัวเองก็ได้ค้นดูตามธรรมชาติและค้นดูในพระไตรปิฎกออกตอบด้วย
มาระยะนี้ก็มีผู้ถามปัญหาเข้ามามากทั้งคนเก่าและคนใหม่    ก่อนตอบก็ต้องค้นในพระไตรปิฎก
เพื่อให้เข้ากันได้กับคำของพระพุทธองค์    ก็ทั้งค้นทั้งตอบ    รู้สึกว่าตอบคำถามไม่ทัน   
เพราะบางเรื่องก็ลืมต้องไปค้นดูในพระไตรปิฎก    และข้อมูลก็ยังไม่ได้ค้นมาเรียงเป็นหัวข้อได้ทั่วถึง   
สำหรับปัญหาที่สำคัญๆ   ในยุคนี้   จึงขอเวลาค้นดูข้อมูลในพระไตรปิฎกและจดจำให้ได้มากยิ่งกว่านี้   
เพื่อเทียบกับการที่ตนเองได้เห็นและรู้หรือรู้โดยไม่เห็นหรือบางทีก็เห็นโดยไม่รู้   
จึงต้องมาค้นดูว่าเหตุการณ์ที่เห็นในมิติทิพย์นั้นเกี่ยวข้องกับมิติมนุษย์อย่างไรบ้าง     
เมื่อรู้ว่าข้อมูลเข้ากันได้กับที่มีในพระไตรปิฎก     ก็จะนำออกประกาศ
และเมื่อศึกษารู้ในพระไตรปิฎก    แม้บางอย่างตนเองจะไม่รู้และเห็นเองก็ตาม   
ก็จะนำเรื่องนั้นมาประชุมหารือกันว่าพุทธพจน์ตรงนี้เป็นอย่างไร – หมายความว่าอย่างไร   
หากควรจะนำออกสู่ประชาชนในข้อใดก่อนก็จะนำข้อนั้น – สูตรนั้น – หมวดนั้น   
ออกสู่ประชาชนในหัวข้อที่สำคัญตามสมควร    และสุดท้ายเมื่อมีผู้เข้าใจส่วนที่สำคัญแล้ว   
ส่วนที่เป็นความรู้ผนวกบวกเข้าไปเพื่อผู้อื่นในพระวินัย – พระสูตร – พระอภิธรรม   ทั้งหมด   
ก็จะนำออกสู่ประชาชนตามฐานะของผู้ที่จะรับความรู้ในส่วนนั้นๆ
ไปจนสิ้นสุดพระไตรปิฎกทั้งหมดเพราะทั้งหมดในพระไตรปิฎกเหมาะสมแก่ผู้เรียนทั้งหลาย
โดยแยกประเภทตามที่ว่ามานี้

ทุกท่านจึงไม่ควรที่จะสอบถามปัญหาอื่นใดเข้ามาอีกในทุกๆสื่อทั้งเวปทั้งโทรศัพท์ทั้งจดหมาย
ให้ทุกท่านเรียนรู้จากข้อมูลตามที่มีอยู่ทั้งหมดนี้ก่อน
เมื่อท่านผู้ใดเดินทางมาที่วัดสามแยกก็ให้เอาสื่อธรรมะที่มีอยู่นั้นไปศึกษาตามนั้นก่อน   
อาตมาจะไม่ขึ้นไปตอบปัญหาแก่ท่านผู้ใดรวมทั้งผู้ป่วยที่ถูกอมนุษย์สิง   
ก็ให้ทำการแก้ไขกันเองไปก่อนตามวิธีที่ได้สอนไปแล้ว
และพระก็จะไม่ช่วยไล่ผีทางโทรศัพท์อีกในระยะเวลาดังกล่าวมา     
เพราะอาตมากับพระทุกองค์และโยมวัดหลายๆคน   จะค้นคว้าคัมภีร์พระไตรปิฎกและพจนานุกรมของพระพุทธศาสนา

ฉะนั้น  จึงขอเวลาทำการศึกษาค้นคว้าในพระไตรปิฎกโดยไม่มีวันกำหนด    แต่จะไม่เกิน  1   ปี

ขอทุกท่านรับทราบโดยทั่วกัน

ประกาศ   ณ   วันที่    12    มิถุนายน   2550

ปู่เกษม    อาจิณฺณสีโลและคณะวัดสามแยก



" อาวุธ คือสุตะ ได้แก่ พระพุทธพจน์ คือ พระไตรปิฎก
เพราะว่าภิกษุอาศัยอาวุธนั้น ย่อมเป็นผู้ไม่ครั่นคร้าม
ข้ามล่วงสงสารกันดารได้."

 เล่ม16 หน้า317 บรรทัด13

ออฟไลน์ arthit@admin1

  • *****
  • 11
  • +0/-0
    • ดูรายละเอียด
Re: ลำดับความเป็นมาของกฎกติกาเว็บสามแยก
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: มีนาคม 30, 2015, 05:12:14 AM »

เราจะตอบปัญหาให้แก่ผู้ที่สนใจพระพุทธศาสนาอีกครั้ง
แต่จะต้องมีเงื่อนไขดังต่อไปนี้



1.   ห้ามทุกคนที่ไม่ได้รับอนุญาตจากเรา    มาตอบปัญหาที่กระดานวัดสามแยกเด็ดขาด

2.   ห้ามมาอธิบายหรือเพิ่มเติมหรือขยายความคำตอบใดๆ    ที่ได้ตอบไปแล้ว

3.   คำตอบที่ตอบออกไปย่อมจะไม่ถูกใจทุกคนเสมอไป   เพราะตอบตามคำของพระพุทธองค์
ที่เราเชื่อและตามที่มีหลักฐานที่สามารถเชื่อถือได้    มิเช่นนั้นจะตอบปัญหาไปไม่ได้     
ส่วนใครจะเชื่อหรือไม่เชื่อ     ชอบใจหรือไม่ชอบใจอันนั้นเป็นสิทธิส่วนบุคคล

4.   เมื่อเราเชื่ออย่างนี้ - ถืออย่างนี้   เราเชื่อในสิ่งที่เรารู้ขึ้น - เห็นขึ้น - และตรวจสอบแล้ว
เข้ากันได้กับพระไตรปิฎก    ก็อย่าพยายามนำเอาความเชื่อถือแบบอื่นๆเข้ามาอีก   
เพื่อหวังจะให้เราเชื่อถือตาม

5.   ย้ำอีกครั้ง!!!   ผู้อื่นนอกจากเราและนอกจากผู้ที่เราอนุญาตให้ตอบ
อย่าเข้ามาตอบให้เกิดความผิดเพี้ยน
    ถึงแม้จะอ้างพระสูตรถูกต้อง   
แต่ถ้ายกเอามาพูดผิดกาล - เวลา - สมัย    ก็จะกลายเป็นความผิดพลาดไป


6.   ถ้ายังมีผู้ใดผู้หนึ่งขืนเข้ามาตอบปัญหา   สมาชิกท่านใดเห็นก่อน   ก็ให้ลบทิ้งก่อนได้เลยทันที   
ไม่ต้องรอค้างเอาไว้นาน   เพราะขี้เกียจและรำคาญที่จะอ่านและดูและรับรู้

7.   อนุญาตให้ทุกท่านถามปัญหาเข้ามาได้    ถ้าหากมีข้อสงสัยใดๆ  (ยกเว้นผู้ที่เคยห้ามไว้)
แต่ไม่จำเป็นต้องตอบทุกคำถาม

8.   ถ้าหากรักและเคารพกันจริง   ก็ให้รักษาข้อปฏิบัติให้ได้ตามที่ได้กล่าวไว้นี้    เราก็จะตอบไปจนตาย


ปู่เกษม    อาจิณฺณสีโลและคณะวัดสามแยก   24 / 07 / 07

หวังว่าคงจะไม่มีใครขัดข้อง     ถ้าตกลงเอาตามนี้ให้ผู้ดูแลระบบปลดป้ายหน้ากระดานได้




" อาวุธ คือสุตะ ได้แก่ พระพุทธพจน์ คือ พระไตรปิฎก
เพราะว่าภิกษุอาศัยอาวุธนั้น ย่อมเป็นผู้ไม่ครั่นคร้าม
ข้ามล่วงสงสารกันดารได้."

 เล่ม16 หน้า317 บรรทัด13

ออฟไลน์ arthit@admin1

  • *****
  • 11
  • +0/-0
    • ดูรายละเอียด
Re: ลำดับความเป็นมาของกฎกติกาเว็บสามแยก
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: มีนาคม 30, 2015, 05:12:46 AM »
ทบทวน...เรื่องที่สมาชิกเว็บสามแยกทุกคนต้องรู้.

นี่คือลำดับความเป็นมาของการเปลี่ยนแปลงและเพิ่มเติมในการตั้งกฏกติกาเว็บสามแยก

เพื่อความเป็นระเบียบเรียบร้อยในการใช้งาน

ในส่วนของการถาม  -  ตอบที่กระดานโรงเรียนวัดสามแยก   ในปัจจุบันยังไม่มีการเปลี่ยนแปลงเพิ่มเติมใดๆ

ให้สมาชิกทุกคนยึดถือตามกฏกติกาที่ตั้งเอาไว้ล่าสุด    ลงวันที่  24  สิงหาคม 2550


อ่านรายละเอียดตามกระทู้ด้านบนได้เลย.


" อาวุธ คือสุตะ ได้แก่ พระพุทธพจน์ คือ พระไตรปิฎก
เพราะว่าภิกษุอาศัยอาวุธนั้น ย่อมเป็นผู้ไม่ครั่นคร้าม
ข้ามล่วงสงสารกันดารได้."

 เล่ม16 หน้า317 บรรทัด13

 

Sitemap 1 2 3 4 5 6 7 8 9